Hãng hàng không từ chối khách dù đã mua vé, hành khách nên làm gì?

Nhiều người không để ý nhưng khi bạn mua vé máy bay, bạn đã đồng ý tham gia vào 1 hợp đồng quy định hãng hàng không có rất nhiều quyền liên quan tới chuyến đi. Trong số đó có quyền thu hồi lại ghế của bạn. Cùng Vé máy bay đi Mỹ giá rẻ tìm hiểu vấn đề này.

Hàng không Mỹ có quyền từ chối khách dù đã mua vé. Tại sao?

Các hãng hàng không có thể “đuổi” khách mặc dù đã có vé

Câu trả lời là có. Nhiều người không để ý nhưng khi bạn mua vé máy bay, bạn đã đồng ý tham gia vào hợp đồng quy định hãng hàng không có rất nhiều quyền liên quan tới chuyến đi. Trong số đó có quyền thu hồi lại ghế của bạn. Bù lại hãng phải đền bù cho khách 1 khoản cũng như phương tiện di chuyển thay thế.

Các hãng hàng không có quyền "đá" khách kể cả bạn đã mua vé và ngồi trên máy bay
Các hãng hàng không có quyền “đá” khách kể cả bạn đã mua vé và ngồi trên máy bay

Các hãng hàng không luôn ưu tiên nhân viên trước vi họ làm nhiệm vụ. Khách hàng có thể bị mất chỗ vì nhân viên được đặt lên trước dù khách đã trả tiền. Nguyên nhân là vì nếu nhân viên không thể lên máy bay, chuyến bay kia có thể bị hoãn hoặc hủy.

Hành khách có thể trông cậy vào đâu?

Hành khách bị từ chối có quyền nhận được “thông báo miêu tả các quyền lợi của họ”. Khách cũng cần lưu ý rằng mức bồi thường phải tỷ luận với quãng thời gian bị trễ. Nếu hãng đưa bạn đến địa điểm muộn hơn 1h so với dự kiến, sẽ không có tiền đền bù. Nếu trễ hơn 2 giờ (hoặc 4 giờ đối với các chuyến bay quốc tế), hãng phải đền bù số tiền gấp 4 lần tiền vé, nhưng tối đa 1.350 USD.

Khách bị “đá” khỏi máy bay thì áp dụng điều luật nào?

Bộ Giao thông Mỹ cho phép các hãng hàng không yêu cầu khách “tự nguyện từ bỏ chỗ đã đặt”. Đổi lại khách sẽ được bồi thường và có 1 chỗ trên chuyến bay tiếp theo, tất nhiên sẽ được giảm giá. Hãng sẽ thuyết phục khách tình nguyện và ban đầu mức bồi thường khá thấp (150 đến 200 USD) sau đó tăng dần.

Ở Mỹ, hành khách nên tự nguyện nếu bị yêu cầu rời khỏi máy bay
Ở Mỹ, hành khách nên tự nguyện nếu bị yêu cầu rời khỏi máy bay

Nếu không có đủ người tình nguyện, hãng sẽ “từ chối nhận khách không cố ý”. Khi chọn người để từ chối, các hãng thường đánh giá “giá trị” của bạn qua các câu hỏi như: Bạn có thường xuyên bay hay không? Bạn trả bao nhiêu tiền vé? Địa điểm bạn tới là đâu? Trong ngày còn bao nhiêu chuyến bay đến nơi bạn muốn tới? Quá trình đánh giá này có thể xảy ra kể cả sau khi khách đã qua cửa soát vé và ngồi vào chỗ trên máy bay.

Tại sao không đủ ghết cho số vé đã bán?

Các hãng hàng không thường xuyên gặp phải tình trạng khách mua vé nhưng không xuất hiện. Bán vé nhiều hơn số ghế là thủ thuật để giải quyết tình trạng ghế trống và tối đa hóa doanh thu.

Đuổi khách có phải chuyện thường xuyên?

Không nhiều. Trong 660 triệu hành khách của 12 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ trong năm ngoái, khoảng 475.000 người rơi vào trường hợp này và phần lớn tự nguyện từ bỏ chỗ. 40.600 người bị ép buộc.

Bởi vì các hãng hàng không sử dụng các số liệu thống kê cụ thể đến từng ngày, từng giờ, và từng chặng riêng biệt, họ hiếm khi phải đền bù cho khách hàng số tiền lớn.

Tất cả các hãng hàng không trên thế giới hay chỉ tính riêng ở Mỹ

JetBlue Airways không bao giờ áp dụng chính sách "đá" khách này
JetBlue Airways không bao giờ áp dụng chính sách “đá” khách này

Gần như toàn bộ các hãng hàng không trên thế giới thỉnh thoảng đều phải “đuổi” khách. Nhưng không phải tất cả. JetBlue Airways không bao giờ áp dụng chính sách này. Họ tin rằng khách đã mua vé thì nhất định phải có chỗ.

Nếu bạn đã sở hữu cho mình tấm Vé máy bay Hà Nội đi New York để du lịch thì nên biết thông tin này. Chẳng may, nhỡ có bị rơi vào trường hợp này thì bạn cũng đừng quá bất ngờ. Chúc các bạn luôn có chuyến du lịch vui vẻ, an toàn và may mắn.

Đặt vé đi Mỹ Online siêu rẻ ✓ Uy tín ✓ Chất lượng

Liên hệ

Hà Nội

95H – Lý Nam Đế – Q.Hoàn Kiếm – Hà Nội

Hồ Chí Minh

96 - Tôn Thất Tùng, P Bến Thành, Q1, TP.HCM